วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

วิธี สร้างแบบสอบถามออนไลน์ด้วย Google Docs


ทุกคนคงจะเคยทำแบบสอบถามใน Facebook, Buzzfeed หรือเว็บไซต์อื่นๆ แต่มีน้อยคนที่จะสร้างแบบสอบถามของตัวเองขึ้นมา เพราะวิธีการทำนั้นยุ่งยากและใช้เวลา เรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นเมื่อเราใช้เครื่องมือจาก Google Docs ซึ่งสามารถสร้างแบบสอบถามและส่งให้คนอื่นทำแบบสอบถามของเราแล้วสามารถรู้ผลจากการทำแบบสอบถามได้ทันที นอกจากนี้ยังแชร์ผลให้คนอื่นรู้ได้อีกด้วย ส่วนวิธีการทำแบบสอบถาม 

เริ่มสร้างฟอร์ม
โดยเข้าไปที่ลิงค์นี้ คลิกเลย แล้วล็อกอินบัญชี Google ของคุณ จะพบหน้านี้


ให้คลิกเครื่องหมายบวกที่มุมขวาล่างตามรูปเพื่อสร้างชีตใหม่ จะแสดงดังภาพด้านล่าง

2
คลิกที่แท็บ แทรก -> ฟอร์ม



จะปรากฎหน้าสำหรับสร้างคำถาม โดย default แล้วเราจะอยู่ในหน้าแก้ไขคำถาม แต่เราสามารถเปลี่ยนไปหน้าเปลี่ยนธีม ดูการตอบกลับ หรือดูฟอร์มออนไลน์ได้ที่ปุ่มด้านบน ในส่วนการตั้งค่าฟอร์ม สามารถตั้งค่าให้แสดงแถบความคืบหน้า กำหนดให้แต่ละคนตอบได้ครั้งเดียว และสลับลำดับคำถามได้ 

มาดูตัวอย่างการสร้างแบบสอบถามและคำอธิบายส่วนต่างๆกัน



ในส่วนของประเภทคำถามนั้นคือรูปแบบของคำตอบ เช่น ให้ตอบเป็นข้อความ ให้เลือกเพียงตัวเลือกเดียว หลายตัวเลือกหรือตอบเป็นวันที่และเวลา เราสามารถเลือกสร้างได้หลายแบบ ดังภาพด้านล่างนี้




ตัวอย่างคำถาม ในรูปแบบช่องทำเครื่องหมาย(เลือกได้มากกว่า 1 คำตอบหรือ checkbox )



ต่อมาในส่วนของหน้าเว็บยืนยัน คือส่วนที่เราตั้งค่าเมื่อผู้ทำแบบสอบถามได้ทำแบบสอบถามเสร็จแล้วว่าต้องการให้ปรากฎข้อความใด สามารถตั้งค่าให้แสดงลิงก์ส่งการตอบกลับ แสดงลิงก์ไปผลลัพธ์ หรืออนุญาตให้ผู้ทำแบบสอบถามแก้ไขคำตอบได้หรือไม่ เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้คลิกที่ปุ่ม ส่งฟอร์ม ได้เลย




8



จะแสดงลิงก์แบบสอบถามของเราขึ้นมา สามารถแชร์ลิงก์ผ่าน Google+,Facebook และ Twitter ได้ นอกจากนี้ยังส่งแบบสอบถามทางอีเมลได้อีกด้วย


นี่คือหน้าตัวอย่างแบบสอบถามที่ทำเสร็จแล้ว





เท่านี้เพื่อนๆก็สามารถสร้างแบบสอบถามเป็นของตัวเองได้แล้วค่ะ สามารถทำได้ไม่ยากเลย แถมยังไม่ต้องใช้เวลานานอีกด้วย ลองไปทำตามกันดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น